สถาปัตกรรมสมั้ยใหม่ของไทย พ.ศ.2510 – 2530


สถาปัตกรรมสมั้ยใหม่ของไทย พ.ศ.2510 – 2530
Modern Thai Architecture 1967 – 1987

40 ปีที่แล้ว ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของสถาปัตยกรรมไทย การกลับมาของสถาปนิกนักเรียนนอก วิถีชีวิตตามสังคมสมัยใหม่ และความเป็นไปได้ทางเทคโนโลยี เป็นสามปัจจัยสำคัญที่ทำให้สถาปัตยกรรมโมเดิร์นเข้ามาครอบงำแนวทางหลักในงานสถาปัตยกรรมไทย

เพราะความอยากทันโลกของเหล่าสถาปนิกหัวก้าวหน้า อาคารคอนกรีตแฝงสุนทรียศาสตร์ตามแบบสถาปัตยกรรมโมเดิร์นที่กำเนิดขึ้นกลางทุ่งหญ้า จึงต้องถูกประยุกต์ให้เข้ากับสภาพอากาศเขตร้อนและวัสดุพื้นถิ่นที่อำนวย

ถนนใหม่หลายสายตัดผ่านพื้นที่รกร้าง ส่งผลให้เมืองขยายตัวออก พร้อมการเพิ่มของจำนวนประชากร อาคารสำนักงาน โรงแรมและศูนย์การค้าผุดขั้นบนพื้นที่เศรษฐกิจ ปรับวิถีชีวิตของคนที่อาศัยให้ต้องวิ่งตามกิจกรรมทางสังคม และเศรษฐกิจที่กำลังหมุนเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว

ความเป็นไปได้ทางเทคโนดลยีการก่อสร้าง เปลี่ยนเรือนแถวเชิงพาณิชย์ให้เป็นตึกสูงเสียดฟ้า เพื่อตอบโจทย์เจ้าสัวใหม่ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่ล้ำสมัยให้กับธุรกิจ

ช่วงเริ่มต้นของสังคมอุตสาหรรมแบบไทย ๆ สืบเนื่องมาจากการปรับแผนพัฒนาเศรษฐกิจระดับชาติครั้งที่ 1 (พ.ศ.2504) ภายใต้รัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ส่งอิทธิพลให้กับสถาปัตยกรรมในช่วงสองพศวรรษนี้ได้มากกว่าที่คุณคิด


ข้อมูลTCDC

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม