Magic of wallpaper

กระดาษสารพัดลวดลายและสีสัน ที่จะช่วยสร้างสรรค์และเปลี่ยนบรรยากาศใหม่ของห้องได้ภายในพริบตา ด้วยข้อมูลควรรู้ที่หลากหลาย จะช่วยให้การติดสินใจเลือกใช้นั้นง่ายขึ้น

ชนิดของวอลล์เปเปอร์
แบ่งตามวัสดุได้ 5 ชนิดหลัก ๆ ได้แก่

1.วอลล์เปเปอร์ทำจากกระดาษ (wallpaper) มีทั้งชนิดที่เป็นกระดาษชั้นเดียว และ 2 ชั้น ข้อดีคือ ปลอดสารโลหะหนัก ราคาประหยัดกว่า เมื่อเทียบกับประเภทอื่น แต่ความทนทานและอายุการใช้งานจะหน้อยกว่า

2.วอลล์เปเปอร์ชนิดไวนิล (Vinyl Wallpaper) จะมีไวนิลเคลือบอยู่ที่ผิวชั้นบนของกระดาษ ข้อดีคือ สามารถเช็คทำความสะอาดได้ง่าย และเมือต้องการเปลี่ยนก็สามารถลอกออกได้ง่าย

3.วอลล์เปเปอร์ชนิดไวนิลหลังผ้า (Vinyl Fabric Backing Wallcovering) ชั้นผิวหน้าเป็นไวนิล เคลือบอยู่บนผ้าตาข่าย ข้อดีคือ มีความทนทานสูง เหมาะกับบริเวณที่ใช้งานหนัก สถานที่สาธารณะ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร และสำนักงาน สามารถเช็ดทำความสะอาด ซ่อมแซมและสามารถลอกออกเปลี่ยนใหม่ได้ง่าย แต่มีราคาสูงกว่า 2 ชนิดแรก

4.วอลล์เปเปอร์ชนิดโฟม (Expanded Vinyl Wallpaper) คล้ายกับชนิดไวนิล แต่ผิวหน้าจะหนา และอ่อนนุ่มกว่า ข้อดีคือ กันเสียงสะท้อน ปกปิดร่องรอยไม่เรียบของผนังได้ดี ติดตั้งง่าย ไม่ค่อยเห็นรอยต่อ แต่ความทนทานของผิวหน้าน้อยกว่าแบบไวนิลธรรมดา

5.วอลล์เปเปอร์สิ่งทอ (Textile Wallpaper) เป็นวอลล์เปเปอร์ที่ทำจากสิ่งทอชนิดต่าง ๆ เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าไหม หรือเส้นใยจากธรรมชาติชนิดต่าง ๆ เคลือบอยู่บนชั้นกระดาษ มีความสวยงามแปลกตา แต่มีราคาสูง และดูแลรักษาค่อนข้างยาก

นอกจากนี้ ยังมีวอลล์เปเปอร์ชนิดพิเศษอื่น ๆ เช่น วอลล์เปเปอร์สำหรับห้องน้ำ (Wall Mousse) จะมีเนื้อหนากว่าวอลล์เปเปอร์ชนิดอื่น และมีคุณสมบัติทนต่อความชื้นได้ดี วอลล์เปเปอร์ป้องกันเชื้อ (Anti-Bacterial Wallcovering) เป็นวอลล์เปเปอร์ไวนิลชนิดหนึ่งที่มีการผสมผสาร Bio-Pruf ซึ่งเป็นสารป้องกันและยับยั้งการเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ เชั้อรา และแบคทีเรีย เหมาะกับสถานที่ที่ต้องการความสะอาดเป็นพิเศษ เช่น โรงพยาบาลศูนย์สุขภาพ เป็นต้น

วอลล์เปเปอร์ทาสี (Wallton)
เป็นวอลล์เปเปอร์สีขาวที่มีพื้นเป็นลายต่าง ๆ เมื่อติดเรียบร้อยแล้วสามารถเลือกสี (ชนิดทาภายใน) มากลิ้งทับได้ตามชอบใจ

ขนาดมาตรฐานของวอลล์เปเปอร์
วอลล์เปเปอร์ที่ใช้สำหรับบ้าน ทีหน้ากว่างขนาดมาตรฐาน 53 ซ.ม. 70 ซ.ม. และ 90 ซ.ม. ความยาวประมาณ 10 เมตร ส่วนวอลล์เปเปอร์ที่ใช้สำหรับพื้นที่สาธารณะ หรือพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่ มีหน้ากว้างมาตรฐาน 90 ซ.ม. 100 ซ.ม. และ 130 ซ.ม. ความยาวประมาณ 30 เมตร และ 50 เมตร ทั้งนี้ขนาดดังกล่าวขึ้นอยู่กับมาตรฐานของแต่ละประเทศที่ผลิต อนึ่ง วอลล์เปเปอร์ที่มีหน้ากว้างมาก ๆ จะช่ายให้ติดตั้งได้ง่าย และมีรอยต่อน้อยกว่า แต่ก็มักมีราคาแพงกว่าด้วย

การดูแลรักษาผนังวอลล์เปเปอร์
วอลล์เปเปอร์ที่ทำจากกระดาษ ใช้ผ้าแห้ง หรือไม้ปัดฝุ่นปัด วอลล์เปเปอร์ขนิดไวนิล และชนิดไวนิลหลังผ้า ใช้ผ้าชุมน้ำหมาดเช็ด กรณีที่สกปรกมาก สามารถใช้ผองน้ำชุบน้ำสบู่ หรือแชมพูเช็ดแล้วใช้ผ้าชุบน้ำหมาดเช็ด จากนั้นเช็ด้วยผ้าแห้ง วอลล์เปเปอร์สิ่งทอ เนื่องจากวอลล์เปเปอร์ชนิดนี้มักมีพื้นผิวค่อนข้างหยาบ และมีรูพรุน จึงเก็บฝุ่นได้ง่าย แต่วัสดุที่ใช้ทำวอลล์เปเปอร์สิ่งทอมักไม่ทนต่อความชื้นและการขัดถู ตังนั้นควรใช้เครื่องดูดฝุ่น หรือใช้ไม้ปัดฝุ่นในการทำความสะอาดวอลล์เปเปอร์ชนิดนี้

แต่หากไม่แน่ใจว่าวอลล์เปเปอร์ที่จะเลือกใช้เป็นประเภทไหน สามารถสังเกตสัญลักษณ์ที่บอกคุณภาพ (Quality Symbol) ของวอลล์เปเปอร์ที่พิมพ์ไว้ด้านหลัง ซึ่งนอกจากจะบอกคุณภาพของวอลล์เปเปอร์แล้ว ยังบอกถึงวิธีการติดตั้งและการดูแลรักษาด้วย โดยความหมายของสัญลักษณ์ต่อง ๆ นั้น


ความหมายของสัญลักษณ์ด้านหลังวอลล์เปเปอร์




ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม