Taking Up The Modern Lifestyle

แผนพัฒนาเศรษฐกิจระดับชาติ ขับเคลื่อนให้เกิดประเภทอาคารที่ไล่ตามวิถีชีวิตแบบใหม่ ๆ

Taking Up The Modern Lifestyle

ชาวกรุงสมัยใหม่

แผนพัฒนาเศรษฐกิจชาติขับเคลื่อนให้เกิดประเภทอาคารที่ใส่ตามวิถีชีวิตแบบใหม่ ๆ

สภาพการเงินที่ย่ำแย่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 (พ.ศ.2488 – 2492) ผลักดันให้รัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ปรับแผนเศรษฐกิจให้ทันกระแสโลก สถาปัตยกรรมที่เกิดในช่วงนี้สะท้อนการเปลี่ยนแปลง เพื่อรองรับกิจกรรมทางสังคมและประโยชน์ใช้สอยทางสังคมและเศรษฐกิจภายใต้ระบบทุนนิยม จาก นโยบายพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน น้ำไหล ไฟสว่าง ทางดี มีงานทำ บำรุงความสะอาด สู่หลักสูตรเร่งรัดเพือเปิดรับการลงทุนของเอกชนและต่างชาติ ทำให้ประเทศต้องตื่นตัวในทางการพัฒนา ตั้งแต่ระบบการศึกษาจนถึงสาธารณูปโภค อันส่งผลต่อการปรับเปลี่ยนแนวคิด วิถีชีวิต และการบริโภคของชนชั้นนำของสังคม

การเข้าทำงานบริษัทเอกชน มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่ารับราชการในกระทรวง โรงภาพยนตร์และศูนย์การค้ากลายเป็นแหล่งพักผ่อนสุดสัปดาห์แทนลานวัด ในขณะที่อุตสาหกรรมท่องเทียวและบริการอย่าง โรงแรม ร้านอาหาร และสถานเริงรมย์ขึ้นเป็นดอกเห็ด

ในการบริหารประเทศในครั้งนี้ รัฐบาลว่าจำเป็นที่จะต้องแก้ไขและปรับปรุ่งเศรษฐกิจของประเทศเป็นเรื่องใหญ่ และเป็นอันดับที่หนึ่ง ทั้งนี้ก็เพื่อให้มีรายได้ที่แท้จริงสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้ระดับการครองชีพของประชาชนสูงขึ้นด้วย ฉะนั้นรัฐบาลจะได้ปรับปรุงการคลัง การเงินของประเทศ ดำเนินการส่งเสริมเกษตรกรรม การสหกรณ์ การอุตสาหกรรม และการค้า ตลอดจนการคมนาคมให้ก้าวหน้า เป็นประโยชน์แก่ประชาขนอย่างกว่างขวางยิ่งขึ้น

รัฐบาลนี้จะได้สนใจเป็นพิเศษในการศึกษาของเยาวชน ซึ่งจะได้เป็นกำลังสำคัญของชาติในวันหน้า โดยจะดำเนินการให้เยาวะชนได้รับทั้งวิทยาการและจริยศึกษาควบคู่กันไป จะได้จัดตั้งสภาการศึกษาแห่งชาติขึ้น เพื่อวางโครงการศึกษาให้เป็นโครงการถาวรเหมาะแก่ความจำเป็นของชาติและสอดคล้องกับรูปแบบการปกครองของประเทศ

ในส่วนที่เกี่ยวกับการช่วยเหลือจากต่างประเทศนั้น รัฐบาลนี้จะพิจารณาเท่าที่เห็นจำเป็น โดยจะไม่ให้กระทบถึงอำนาจอธิปไตยของประเทศชาติ อย่างไรก็ดี รัฐบาลมีเจตนาอันแท้จริงจะทำให้ประเทศไทยอยุ่ในฐานะช่วยต้วเองได้อย่างกว้างขวางที่สุดเท่าที่จะทำได้


ข้อมูลTCDC

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม