เบื้องหลังความงามของสวน

เบื้องหลังความสวยงามของใบหน้า ยังไงก็คงต้องหนีไม่พ้นเครื่องสำอาง และอุปกรณ์เสริมสวย แล้วลองทายดูซิว่า เบื้องหลังความสวยงามของสวนสวยของคุณคืออะไร....เครื่องมือทำสวนไง เครื่องมือสำคัญที่ไม่ค่อยมีใครนึกถึง วันนี้เอาโชว์กันบ้าง เลยได้เห็นเครื่องมือทำสวนดีไซน์เก๋ ๆ สีสันสดใส น่าใช้ทั้งน้ัน เห็นน่ารักแบบนี้แล้วถ้าได้เป็นเจ้าของ อย่าลืมดูแลรักษา เห็นค่าและความสำคัญด้วยน้าาา

อุปกรณ์ทำสวนสวยและตกแต่งสวนควรใช้ให้ถูกประเภท ตามความเหมาะสมในการใช้งานและการเก็บรักษา

กรรไกรตัดกิ่ง
คือ เหล็กเคลือบแข็งและสเตนเลส ซึ่งไม่เป็นสนิม ควรเลือใช้ขนาดของใบมีดให้เหมาะกับขนาดของกิ่งไม้ที่เราจะตัด แบ่งหลัก ๆ เป็นกิ่งเล็ก กิ่งกลาง และกิ่งใหญ่ ถ้าใช้ผิดประเภท จะทำให้กิ่งช้ำและจะเสียคมมีด หลังใช้งานเสร็จ ควรนำผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ เช็ดคราบเศษไม้ แล้วนำน้ำมันจักรหรือน้ำมันอเนกประสงค์ทา หรือฉีดเคลือบเพื่อไม่ให้เกิดสนิมและป้องกันไม่ให้ตัวนอตฝืดขณะใช้

ถุงมือ
มีทั้งทำจากผ้า หนังผสมพีวีซี และยาง ทั้งหมดเหมาะกับงานสวนเบา ๆ ที่ไม่ต้องใช้แรงมาก ส่วนถุงมือที่ทำจากผ้าเคลือบพีวีซีเหมาะที่สุดที่จะใช้ในงานทำสวนประเภทงานหนั ๆ เพราะความเหนียวของพีวีซีช่วยจับเนื้องานให้กระชับขึ้น แต่มีข้อเสียคือ ไม่ทนทาน โดนน้ำหรือแดดจะยุ่ย หลังการใช้เสร็จ ทำความสะอาดด้วยการปัดเก็บในที่ร่ม ส่วนถุงมือประเภทผ้าและยางสามารถซักทำความสะอาดด้วยการปัดเก็บในที่ร่ม ส่วนถุงมือประเภทผ้าและยาง สามารถซักทำความสะอาดได้

ช้อน ส้อม คราดพรวน
ส้อมพรวนใช้ขุดดินให้ร่วนซุย ช้อนพรวนใช้ในการขุดหลุมเพื่อปลูกต้นไม้ คราดพรวนใช้ทำให้ดินเสมอกัน หลังจากทำให้ดินร่วนซุยแล้ว วัสดุที่ใช้ทำ มีทั้งเหล็กและพลาสติก ซึ่งเหมาะสมจะใช้กับดินที่ร่วนซุย ส่วนเหล็กเหมาะกับดินที่มีความแข็ง

ที่รดน้ำต้นไม้
ที่ใช้กันบ่อย ๆ ก็จะมีบัวรดน้ำต้นไม้ กับสเปรย์น้ำ ซึ่งสปรย์น้ำเหมาะที่จะใช้กับต้นไม้ขนาดเล็ก หรือให้ความชุ่มชื้นกับดอกไม้ที่นำมาจัดแต่ง วัสดุที่ใช้ก็จะมีทั้งพลาสติกและสังกะสี ควารหมั่นดูแลตรงหัวสเปรย์และหัวของบัวรดน้ำเพื่อไม่ให้เกิดการอุดตันจากเศษสกปรกที่อยู่ในน้ำ

ข้อแนะนำสำหรับการตัดกิ่ง
-การใช้กรรไกรต้ดกิ่ง ควรจับที่ด้ามให้ถนัดมือมากที่สุด ขณะตัดควรให้ส่วนหัวกรรไกรด้านที่เป็นคมมีดอยู่ด้านบน อีกส่วนสำหรับรองรับและยึดกิ่งไม้เพื่อให้การตัดสะดวกขึ้น
-การตัดสิ่งควรตัดในมุมที่ถนัด ซึ่งปกติเฉียงทำมุมประมาณ 45 องศากับกิ่ง ควรตัดในช่วงที่แดดไม่จัด เพราะช่วงที่ร้อนต้นไม้จะคายน้ำ ทำให้เหี่ยวเร็ว ช่งเช้าและเย็นจึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด
-สำหรับการตัดดอกไม้ ควรตัดก้านให้มีความยาวเกินความต้องการก่อน แล้วค่อยนำก้านมาใส่ในน้ำ แล้วตัดอีกที โดยให้ตำแหน่งที่ตัดอยู่ในน้ำ เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ดอกไม้เหี่ยวช้า


เรื่อง:นวลวรรณ สุพฤฒิพาณิชย์
ภาพ:จิระศักดิ์ ทองหยวก

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม