ใส่สีให้ห้องสวย

ถ้าคุณกำลังรู้สึกเบื่อกับสีห้องเดิม ๆ แต่ยังไม่รุ้จะเริ่มต้นตรงไหนในการปรับปรุง หรือไม่แน่ใจว่าต้องใช้งบประมาณเท่าไร เราจะช่วยทำให้ทุกคนมีห้องที่มีสีสันสวยงามได้ ไม่ว่าต้องเป็นห้องแบบไหน เพราะการทาสีเป็นวิธีหนึ่งท่เราเล่นกับสีได้ตามต้องการ และปัจจุบันก็มีศูนย์ผสมสีอัตโนมัติ เพิ่มความสะดวกในการแต่งเกิมสีให้กับห้องของเราอีก

เพราะสีเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งที่น่าอัศจรรย์ สามารถทำให้ห้องของเราที่ทึบดูสดใส ห้องแคบดูกว้างขึ้นได้ นี่เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของสี งั้นเราเริ่มไปทำความรู้จักกับสีกันเลยดีกว่า

สีน้ำมัน
หรือสีเคลือบเงา โดยทั่วไปจะระบุคำว่า gloss หรือ cnamel สีน้ำมันนี้มีคุณสมบัติต้านทานน้ำ ให้พื้นผิวที่ดุเงางาม เรียบ ติดแน่น ทนต่อสภาพอากาศได้ดี เหมาะกับงานตกแต่งรักษาพื้นผิวทั้งภายในและภายนอกอาคาร แต่โดยมากนิยมใช้กับพื้นผิวไม้ และโลหะมากกว่า เพราะจะให้พื้นผิวที่มีลักษณะเงามัน สวยงาม ในกรณีที่ไม่ต้องการให้มีความเงามัน ก็มีชนิดที่เรียกว่า สีเคลือบด้าน ซึ่งบนกระป๋องจะระบุว่า flat enamel หรือ dead flat

สีน้ำพลาสติก
หรือสีอิมัลชัน มีคุณสมบัติคงตัว เกิดความเงา แข็งแรงทนทานต่อสิ่งแวดล้อม เช่นแสงแดด ความชื้้น และอุณหภูมิ ยึดเกาะกับพิ้นผิว ผนังปูนได้ดี และยังใช้งานง่าย สามารถผสมด้วยน้ำสะอาด และยังเป็นสีที่แห้งเร็ว เหมาะสำหรับการตกแต่งทั้งภายนอกและภายใน

สีพิเศษหรือสีสร้างลาย
เป็นสีที่ผลิตจากสารอะครีลิกสูตรพิเศา เนื่อสีมีลักษณะ กึ่งโปร่งใสและมีความเงา ทนทาน ขัดล้างเช็ดถูง่าย เป็นสีแห้งตัวช้าเหมาะสำหรับงานตกแต่งภายใน ไว้สร้างลายบนพื้นผิวโดยเฉพาะด้ายเทคนิคต่าง ๆ อาทิเช่น ลายฟองน้ำ ลายลูกกลิ้งพิเศษ ลายแม่พิมพ์

สีน้ำ
เป็นสีผสมสำเร็จ อาจทำเป็นผงผสมกับน้ำและใช้ทาได้เลย เหมาะสำหรับทาฝ้าเพดาน ควรทาซ้ำหลายหน เมือสกปรก สามารถใช้น้ำสะอาดล้างได้

การประเมินพื้นที่ทาสี
พื้นที่ทาภายในหรือภายนอก = ความสูงของห้อง x ระยะโดยรอบห้อง
พื้นที่ฝ้าเพดาน = กว้าง x ยาว (หากฝ้าเพดานมีลักษณะเป็นหน้าจั่ว คำนวณจาก = 1/2 x ฐาน x สูง)
จากนั้นนำพื้นที่ทั้งหมดมารวมกัน จะได้พื้นทีทาสีภายในห้องทั้งหมด

สีน้ำพลาสติก 1 แกลลอน ทาได้พื้นที่ประมาณ 30 ตารางเมตร ต่อหนึ่งเที่ยว
สีน้ำมัน 1 แกลลอน ทาได้พื้นที่ประมาณ 20 ตารางเมตร ต่อหนึ่งเทียว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดส่วนผสม และความเข้มข้นของสีแต่ละยี่ห้อด้วย เราควรจะศึกษาจากข้างกระป๋อง
สีทารองพื้น ประมาณ 8-10 ตารางเมตรต่อลิตร ต่อเที่ยว
สีทาไม้(woodstain) ประมาณ 20 ตารางเมตรต่อลิตร
น้ำยารักษาเนื้อไม้ ประมาณ 20 ตารางเมตรต่อลิตร
น้ำยาเคลือบไม้โพลียูรีเทนประมาณ 5-10 ตารามเมตรต่อลิตร

หมายเหตุ:ตรวจสอบจำนวนเที่่ยวที่ต้องทาจากฉลากข้างบรรจุภัณฑ์หรือผู้ผลิต


ชุดอุปกรณ์ทีสีขั้นพื้นฐานสำหรับผู้ทีอยากทาสีบ้านด้วยตัวเอง
ถาดลูกกลิ้งทาสี
แปรงทาสีจีน 2 นิ้ว
แปรงทาสี 2.5 นิ้ว
แปรงทาสี 3 นิ้ว
แปรงทาสี 4 นิ้ว
ลูกกลิ้งทาสีน้ำ 7,9,10 นิ้ว
ถุงมือทาสี
แม่สี
เกรียงโป๊สี 4 นิ้ว
ผ้ากันเปื้อนหนังเทียม

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม