ผนังสวยด้วยอิฐ




Wall in your heart
ผนังเป็นส่วนสำคัญของบ้าน เพราะมีหน้าที่เป็นตัวกั้นพื้นที่แบ่งการใช้สอยภายในบ้านให้เป็นสัดส่วน และสสิ่งที่จะนไมาใช้สร้างขึ้นเป็นผนังนั้นก็มีอยู่หลายชนิด ซึ่งจะเลือกใช้เป็นวัสดุชนิดเดียว หรือผสมกันระหว่างวัสดุต่างชนิดกันก็ได้ การเลือกใช้ผนังแต่ละชนิดก็ให้ความรู้สึกแตกต่างกันแต่ละชนิดก็ให้ความรู้สึกแตกต่างกัน และยิ่งเดี๋ยวนี้มีเทคนิคใหม่ ๆ ที่นำมาใช้ในการแต่งผิวแล้วทำให้ผนังมีรูปแบบที่น่าสนใจขึ้น

วัสดุที่ใช้ทำผนังจะมีแบบไหนให้เลือกใช้ได้บ้าง ก่อนอื่นมาดูข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบการใช้งานของวัสดุใช้ทำผนังแต่ละประเภทกันก่อน เพื่อใครที่กำลังลังเลใจอยู่ว่าจะเลือกผนังแบบไหนมาแต่งบ้านเพิ่มดี ก็อาจจะได้คำตอบและพอใจคร่าว ๆ ถึงผนังในแบบที่เราอยากจะเลือกใช้เพื่อให้เหมาะกับ Room ของแต่ละคน ว่าแล้วก็ตามมาดูชนิดและวัสดุทำผนักที่นิยมใช้กัน


อิฐมอญ
เป็นวัสดุที่ทำมาจากดินเผา มีลักษณะเป็นก้อนสี่เหลี่ยมเล็กสีแดง คุณสมบัติมีข้อดีคือ แข็งแรงทนทานมากที่สุดในบรรดาวัสดุทำผนังแบบต่าง ๆ ทนแดดทนฝน สามารถเก็บความเย็นได้ดี ทำให้บ้านเย็นสบาย ข้อเสียคือ จะอมความร้อนไว้เป็นเวลานานเช่นกัน ถ่ายเทความร้อนช้า และการก่อใช้เวลานาน เนื่องจากมีขนาดเล็ก ราคาค่อนข้างสูง
ขนาดที่มีให้เลือกใช้-ขนาดมาตรฐาน 8x3.75x2.75 นิ้ว
ปริมาณก้อนที่ใช้ 135 ก้อนต่อตารางเมตร
น้ำหนัก 360 กิโลกรัมต่อตารางเมตร(รวมฉาบปูน)

การติดตั้ง
ขั้นแรกจะต้องนำอิฐไปแช่น้ำก่อน รอจนอิฐชุ่มน้ำดีก่อน แล้วนำไปใช้ก่อ การทำเช่นนี้เพื่อที่เวลาก่อผนังแล้วอิฐจะได้ไม่ดูดน้ำเข้าไป ทำให้ปูนแห้งตัวเร็วเกินไป ซึงจะทำให้เกิดการแตกลายงา จากนั้นจึงนำไปใช้ก่อด้วยปูนก่อเป็นตัวเชื่อมยึดอิฐแต่ละก้อนเข้าด้วยกัน เมื่อก่อนเสร็จแล้วต้องทิ้งไว้สักระยะเพื่อให้ผนังระบายความร้อนออกมา ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนการฉาบปูนแล้วทาสีต่อไป

ลักษณะการใช้งาน-เหมาะกับการก่อผนังทั้งภายในและภายนอก เพราะมีความคงทนในระยะยาวนานกว่าผนังแบบอื่น ๆ


อิฐมวลเบา
เป็นวัสดุที่แระกอบด้วยน้ำ ทราย ปูน ปูนขาว และผงอะลูมิเนียม คุณสมบัติข้อดี จะอยู่ที่การทำให้เกิดช่องว่างอากาศเล็ก ๆ เป็นรูพรุนแบบไม่ต่อเนื่อง จึงทำให้มีน้ำหนักเบา แต่มีอัตราซึมน้ำได้เท่ากับอิฐมอญทั่วไป ไม่ซึมน้ำ เลื่อยตัดแต่ง เซาะร่อง ฝังท่อน้ำได้ง่าย ไม่มีปัญหาเรื่องการแตกร้าว ไม่สะสมความร้อน ทนไฟได้มากว่า 4 ชั่วโมง ป้องกันเสียงรบกวน ไม่ทำงานสิ่งแวดล้อม และคงทนตลอดอายุการใช้งาน แต่มีข้อเสียคือ มีราคาแพงและไม่แข็งแรงเท่าอิฐมอญ
ขนาดที่มีให้เลือกใช้ 20x60 เซนติเมตร และ 30x60 เซนติเมตร หนา 7.5-30 เซนติเมตร
ปริมาณที่ใช้ต่อตารางเมตร 8.33 และ 5.55 ก้อนต่อตารางเมตร
น้ำหนัก 90-100 กิโลกรัมต่อตารางเมตร (รวมฉาบ)

การติดตั้ง
ใช้ปูนสำเร็จรูป (ปูนที่ใช้เฉพาะกับอัฐมวลเบา)ในการก่อและฉาบด้วยปูนฉาบสำเร็จรูป และผนังก่อทั่วไปสามารถฉาบบางได้เพียง 1 เซนติเมตร ลดปริมาณการใช้เสาเอ็น-ทับหลัง

ลักษณะการใช้งาน-ใช้ได้ทั้งผนังในงานภายในและภายนอก หากจะตอกตะปูให้ฝังพุกพลาสติกเพื่อที่จะช่วยให้ตะปูติดแน่น สำหรับแขวนภาพประดับและเครื่องใช้ต่าง ๆ


อิฐโชว์แนว
ส่วนใหญ่วัสดุที่นำมาใช้คือ อิฐ บ.ป.ก.อิฐโปร่ง หรือจะเป็นอิฐมอญก็ได้ อิฐ บ.ป.ก มีลักษณะเป็นก้อนสี่เหลี่ยมผืนผ้าเสีแดง
คุณสมบัติ-ข้อดีคือ แข็งแรง ทนทาน เก็บความเย็นได้ดี ข้อเสียคือ มีน้ำหนักมาก
ขนาดที่มีให้เลือกใช้ 7.5x18x5 เซนติเมตร และ 11x23.5x7 เซนติเมตร
ปริมาณที่ใช้ 50 ก้อนต่อตารางเมตร
น้ำหนัก 240 กิโลกรัมต่อตารางเมตร

การติดตั้ง
ก่อเสร็จแล้วไม่ต้องฉาบปูนซิเมนต์ที่ผิวหน้า ปล่อยไว้ให้เห็นแนวปูนซีเมนต์ซึ่งเป็นลักษณะของการก่ออิฐที่เป็นร่อง มักเป็นการก่อสลับแนวระหว่างชั้นต่อชั้น ใช้ความประณีตของงานสูง

ลักษณะการใช้งาน-ผนังแบบนี้เป็นการโชว์ลักษณะธรรมชาติของสีผิวอิฐ ใช้ได้ทั้งในงานภายในและภายนอก ถ้าใช้เป็นผนังภายนอก ควรทาน้ำมันพวกชิลิโคน เพื่อกันราและตะไคร่จับ และเพือป้องกันความชื้นจะซึมเข้ามาตามรอยต่อของอิฐเข้าสู่ภายในบ้าน


คอนกรีตบล็อก
มีลักษณะเป็นก้อนสี่เหลี่ยมกลวงสีเทา มีพื้นผิวหยาบ ทำจากซีเมนต์มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้
คุณสมบัติ ข้อดีคือ มีรูพรุน น้ำหนักเบา ราคาไม่แพง ประหยัดโครงสร้าง เพราะมีขนาดใหญ่ ใช้เวลาในการก่อผนังน้อยกว่าอิฐมอญ แต่มีข้อเสียคือ จะเปราะและแตกง่าย เพราะมีรูอากาศอยู่ภายใน ทั้งยังไม่สามารถตอกตะปูที่ผนังได้
ขนาดที่มีให้เลือกใช้ มาตรฐาน 20x40 เซนติเมตร หนา12,14,19 เซนติเมตร
ปริมาณที่ใช้ 12.5 ก้อนต่อตารางเมตร
น้ำหนัก 120-160 กิโลกรัมต่อตารางเมตร

การติดตั้ง-ก่อแบบเดียวกับอิฐมอญ อิฐบล็อก แล้วฉาบปูนทาสีตามปกติ
ลักษณะการใช้งาน-เหมาะกับพื้นที่ที่ไม่ต้องการให้ความสำคัญมากนัก เพราะในระยะยาวอาจจะมีปัญหาเรื่องการแตกร้าวในภายหลัง

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม